• September 17, 2024

பழந்தமிழரின் அறிவியல் சிந்தனை: இயற்கையோடு இணைந்த வாழ்வு

 பழந்தமிழரின் அறிவியல் சிந்தனை: இயற்கையோடு இணைந்த வாழ்வு

மனித குல வரலாற்றில் நீண்ட தேடலும் நவீன அறிவியல் கருவிகளின் கண்டுபிடிப்பும் இவ்வுலகை இன்று அறிவியல் யுகமாய் மாற்றியிருக்கிறது. ஆனால் பல்லாயிரம் ஆண்டுகளுக்கு முன்பு மக்கள் வாழ்வதற்குக் கூட பெரும் சவாலான சூழலே இருந்தது. அந்த காலகட்டத்தில், தமிழ் மக்கள் இயற்கையை எவ்வாறு புரிந்து கொண்டனர்? அவர்களின் அறிவியல் சிந்தனைகள் என்னவாக இருந்தன? இக்கட்டுரை இந்த கேள்விகளுக்கு விடையளிக்க முயல்கிறது.

இயற்கை புரிதலும் வாழ்வியலும்

பழங்கால தமிழர்கள் இயற்கையை ஆராய்ந்து, அதற்கேற்ப தங்கள் வாழ்க்கையை அமைத்துக் கொண்டனர். குறிப்பாக நிலமும் அதற்கேற்ற பருவகாலமே உயிர்களும் பயிர்களும் வாழ்வதற்குரிய சூழலை வழங்குகிறது என்ற இயற்கையியல் கருத்தைக் கொண்டிருந்தனர். இக்கருத்தாக்கமே தொல்காப்பியம் குறிப்பிடும் முதற்பொருள், கருப்பொருள் என்ற பொருள்வகைப் பாகுபாடு ஆகும்.

நிலம் சார்ந்த வாழ்வியல்

தொல்காப்பியம் தமிழகத்தை ஐந்து வகை நிலங்களாக பிரித்து, ஒவ்வொரு நிலத்திற்கும் உரிய பண்புகளை விளக்குகிறது:

  1. முல்லை – காடும் காட்டைச் சார்ந்த பகுதி
  2. குறிஞ்சி – மலையும் மலையைச் சார்ந்த பகுதி
  3. மருதம் – வயலும் வயலைச் சார்ந்த பகுதி
  4. நெய்தல் – கடலும் கடலைச் சார்ந்த பகுதி
  5. பாலை – கடும் வெப்ப காலத்தில் தோன்றிய நிலப்பகுதி

ஒவ்வொரு நிலத்திற்கும் உரிய தொழில், உணவு, விலங்குகள், தாவரங்கள், பறவைகள், கலை வடிவங்கள் போன்றவற்றை கருப்பொருட்கள் என அழைத்தனர்.

காலம் பற்றிய ஆய்வு

பழந்தமிழர்கள் காலத்தை நுணுக்கமாக பிரித்து ஆராய்ந்தனர்:

  • ஆண்டுப் பொழுது: கார், கூதிர், முன்பனி, பின்பனி, இளவேனில், முதுவேனில்
  • நாள் பொழுது: வைகறை, விடியல், நண்பகல், மாலை, யாமம், எற்பாடு

இந்த காலப் பிரிவுகள் ஒவ்வொரு நிலத்திற்கும் எவ்வாறு பொருந்துகின்றன என்பதையும் அவர்கள் ஆராய்ந்தனர்.

உயிரினங்களின் பரிணாமக் கொள்கை

தொல்காப்பியர் உயிரினங்களை அவற்றின் அறிவுத்திறன் அடிப்படையில் வகைப்படுத்தினார்:

  1. ஓரறிவு உயிர் – தொடு உணர்வு மட்டும் கொண்டவை
  2. ஈரறிவு உயிர் – தொடு உணர்வும் சுவை உணர்வும் கொண்டவை
  3. மூவறிவு உயிர் – தொடு உணர்வு, சுவை உணர்வு, மோப்ப உணர்வு கொண்டவை
  4. நாலறிவு உயிர் – மேற்கண்ட மூன்றுடன் பார்வை உணர்வும் கொண்டவை
  5. ஐயறிவு உயிர் – மேற்கண்ட நான்குடன் கேள்வி உணர்வும் கொண்டவை
  6. ஆறறிவு உயிர் – மேற்கண்ட ஐந்துடன் பகுத்தறியும் திறனும் கொண்டவை (மனிதர்கள்)

இந்த வகைப்பாடு சார்லஸ் டார்வினின் பரிணாமக் கோட்பாட்டிற்கு முன்னோடியாக கருதப்படுகிறது.

உலகின் தோற்றம் பற்றிய கோட்பாடு

தொல்காப்பியர் உலகின் தோற்றத்தை பின்வருமாறு விளக்குகிறார்:

“நிலம் நீர் தீ வளி விசும்போடு ஐந்தும் கலந்த மயக்கம் உலகம் ஆதலின்”

அதாவது, நிலம், நீர், தீ, காற்று, ஆகாயம் ஆகிய ஐந்து பூதங்களும் கலந்து மயங்கி நிற்பதே உலகம் என்கிறார். இது நவீன வேதியியல் கோட்பாடுகளுடன் ஒத்துப்போவதை காணலாம்.

முடிவுரை

பழந்தமிழர்களின் அறிவியல் சிந்தனைகள் இயற்கையோடு இணைந்த வாழ்வை அடிப்படையாகக் கொண்டிருந்தன. அவர்கள் இயற்கையை நுணுக்கமாக ஆராய்ந்து, அதன் அடிப்படையில் தங்கள் வாழ்வியலை அமைத்துக் கொண்டனர். இன்றைய அறிவியல் கண்டுபிடிப்புகளுக்கு ஈடான பல கருத்துக்களை அவர்கள் முன்வைத்திருந்தது வியப்பளிக்கிறது. நமது முன்னோர்களின் இந்த அறிவுச் செல்வத்தை நாம் போற்றி பாதுகாக்க வேண்டும்.