
வரலாற்றில் சில மனிதர்கள் தங்கள் சிந்தனைகளால் உலகை மாற்றியமைக்கிறார்கள். அப்படிப்பட்ட ஒரு சிந்தனையாளர்தான் கார்ல் மார்க்ஸ். 19-ஆம் நூற்றாண்டில் வாழ்ந்த இவரது கருத்துக்கள் இன்றும் உலகின் பல நாடுகளின் அரசியல், பொருளாதார மற்றும் சமூக அமைப்புகளை வடிவமைத்து வருகின்றன. கார்ல் மார்க்ஸின் வாழ்க்கை வரலாறு, அவரது புரட்சிகர சிந்தனைகள், மற்றும் நவீன காலத்தில் அவரது கருத்துக்களின் தாக்கம் ஆகியவற்றை இக்கட்டுரையில் காணலாம்.

கார்ல் மார்க்ஸ் – ஒரு அறிமுகம்
கார்ல் ஹென்ரிச் மார்க்ஸ், பொதுவாக கார்ல் மார்க்ஸ் என அறியப்படுபவர், ஒரு ஜெர்மானிய தத்துவஞானி, புரட்சிகர, பொருளாதார நிபுணர் மற்றும் வரலாற்றாசிரியர் ஆவார். சோசலிச இயக்கத்தின் வரலாற்றில் மிகவும் செல்வாக்குமிக்க இரண்டு முக்கிய படைப்புகளின் ஆசிரியர் – “தி கம்யூனிஸ்ட் மேனிஃபெஸ்டோ” (1848) மற்றும் “தாஸ் கேபிடல்” (மூலதனம்). அவரது புரட்சிகர சிந்தனைகளால் உருவான மார்க்சியம் என்ற கோட்பாடு, உலகெங்கிலும் உள்ள பல நாடுகளின் அரசியல் மற்றும் பொருளாதார அமைப்புகளை மாற்றியமைத்தது.
ஆரம்பகால வாழ்க்கை மற்றும் கல்வி
1818 மே 5-ஆம் தேதி ஜெர்மனியின் ட்ரையர் நகரில் கார்ல் மார்க்ஸ் பிறந்தார். ஒன்பது குழந்தைகளில் உயிர் பிழைத்த மூத்த மகன். அவரது தந்தை ஹென்ரிச், ஒரு வெற்றிகரமான வழக்கறிஞராக இருந்தார், இம்மானுவேல் கான்ட் மற்றும் வால்டேரின் சிந்தனைகளில் ஆர்வமுள்ளவராக இருந்தார். தாயார் ஹென்றிட்டா பிரஸ்பர்க் ஹாலந்தைச் சேர்ந்தவர். இருவரும் யூத குடும்பத்தைச் சேர்ந்தவர்கள் என்றாலும், சமுதாய அழுத்தங்களால் கிறிஸ்தவத்தை ஏற்றுக்கொண்டனர். கார்ல் ஆறு வயதாக இருந்தபோது எவாஞ்சலிக்கல் தேவாலயத்தில் முழுக்காட்டுதல் பெற்றார்.
இளம் வயதிலேயே மார்க்ஸ் தனது அறிவாற்றலால் அனைவரையும் வியப்படைய வைத்தார். 1830 முதல் 1835 வரை ட்ரையரில் உள்ள உயர்நிலைப் பள்ளியில் படித்தார். அந்த காலகட்டத்தில் அரசியல் ரீதியாக உணர்திறன் மிக்க சூழலில் அவரது பள்ளி காவல்துறையின் கண்காணிப்பில் இருந்தது. இந்த காலகட்டத்தில் அவர் கிறிஸ்தவம் மற்றும் மனிதகுலத்தின் ஆவியைக் காட்டிய கட்டுரைகளை எழுதினார்.
1835-இல் பான் பல்கலைக்கழகத்தில் சேர்ந்த மார்க்ஸ், வரலாறு, கிரேக்க-ரோமானிய புராணங்கள் மற்றும் இலக்கியத்தில் ஆர்வம் காட்டினார். பல்கலைக்கழக வாழ்க்கையில் அவர் பல மாணவர் அமைப்புகளில் பங்கேற்றார், குறிப்பாக டேவர்ன் கிளப் மற்றும் கவிஞர் கிளப்பில் உறுப்பினராக இருந்தார், இங்கு பலரும் அரசியல் மற்றும் சமூக ஆர்வலர்களாக இருந்தனர். இளம் வயதிலேயே அவரது அறிவுத்திறனும், சமூக அக்கறையும் வெளிப்பட்டது.
Unlimited High-Quality Audiobooks
Best Devotional Audiobooks
Listen to spiritual and devotional content for peace of mind. Perfect for daily prayers and meditation.
Listen DevotionalCrime Series
Immerse yourself in thrilling crime investigations and mysteries. Every episode brings new excitement.
Discover Crime SeriesRajesh Kumar Collection
Enjoy the complete collection of Rajesh Kumar's best works in high-quality audio format.
Listen Now
மார்க்ஸின் அறிவு வளர்ச்சி மற்றும் தாக்கங்கள்
மார்க்ஸ் பின்னர் பெர்லின் பல்கலைக்கழகத்தில் சேர்ந்து, அங்கு ஹெகலின் தத்துவத்தால் பெரிதும் ஈர்க்கப்பட்டார். ஆடம் ஸ்மித், டேவிட் ரிக்கார்டோ போன்ற பெரிய அரசியல் பொருளாதார வல்லுநர்களின் படைப்புகளையும் ஆழமாக படித்தார். ஜெர்மன் இலட்சியவாத தத்துவம், ஆங்கிலேய மற்றும் ஸ்காட்டிஷ் அரசியல் பொருளாதாரம், பிரெஞ்சு சோசலிசம் ஆகியவற்றின் கலவையால் அவரது சிந்தனைகள் வடிவமைக்கப்பட்டன.
அந்தக் காலத்தில் மார்க்சியப் பொருளாதாரம் புகழ்பெற்ற அறிஞர்களிடையே விரும்பப்பட்ட பொருளாதார பிரிவாக இல்லாவிட்டாலும், காலப்போக்கில் அவரது கோட்பாடுகள் உலகெங்கிலும் உள்ள மக்களின் மீது குறிப்பிடத்தக்க தாக்கத்தை ஏற்படுத்தின. குறிப்பாக சீனா, சோவியத் ஒன்றியம், கியூபா போன்ற கம்யூனிச நாடுகளில் அவரது சிந்தனைகள் அரசு கொள்கைகளாக மாறின.
மார்க்ஸின் தலைசிறந்த படைப்புகள்
கம்யூனிஸ்ட் மேனிஃபெஸ்டோ (1848)
ஃபிரெட்ரிக் ஏங்கெல்ஸுடன் இணைந்து எழுதப்பட்ட இந்த வரலாற்றுச் சிறப்புமிக்க படைப்பு, மார்க்ஸின் அடிப்படை கோட்பாடுகளை உலகிற்கு அறிமுகப்படுத்தியது. இந்நூல் சமூகம் மற்றும் அரசியலின் இயல்பு குறித்த அவரது புரட்சிகர கருத்துக்களை விளக்குகிறது. மார்க்சியம் மற்றும் சோசலிசத்தின் அடிப்படை நோக்கங்களை வெளிப்படுத்தும் இப்படைப்பில், முதலாளித்துவம் நிலையற்றதாக இருப்பதையும், ஒரு முதலாளித்துவ சமூகம் படிப்படியாக ஒரு சோசலிச சமூகமாக மாறும் என்பதையும் மார்க்ஸும் ஏங்கெல்ஸும் வலியுறுத்தினர்.
இந்நூலின் புகழ்பெற்ற துவக்க வரிகள் “உலகத் தொழிலாளர்களே, ஒன்றுபடுங்கள்! உங்களுக்கு இழப்பதற்கு சங்கிலிகளை தவிர வேறொன்றும் இல்லை, நீங்கள் வெல்வதற்கு முழு உலகமும் உள்ளது” என்று இன்றளவும் புரட்சிகர சிந்தனைகளுக்கு ஊக்கமளிக்கிறது.
தாஸ் கேபிடல் (மூலதனம்) (1867)
“அரசியல் பொருளாதாரத்தின் விமர்சனம்” என்ற துணைத்தலைப்புடன் வெளிவந்த இந்த நூல், மார்க்ஸின் மிக முக்கியமான பொருளாதார பகுப்பாய்வு ஆகும். இது முதலாளித்துவ அமைப்பை விரிவாக விமர்சித்து, அதன் உள்ளார்ந்த முரண்பாடுகளை வெளிப்படுத்துகிறது. பொருட்கள், சந்தைகள், தொழிலாளர்கள், பெறுமதி மற்றும் முதலாளித்துவம் பற்றிய மார்க்ஸின் சிந்தனைகளின் விரிவான பதிவாக இந்நூல் அமைந்துள்ளது.

“முதலாளித்துவம்” என்ற சொல்லின் உண்மையான தோற்றம் சரியாக அறியப்படாவிட்டாலும், மார்க்ஸின் கருத்துக்கள் இந்த சொல்லின் பரவலான பயன்பாட்டிற்கு பெரிதும் பங்களித்துள்ளன. விலியம் தாக்கெரே 1854-ஆம் ஆண்டில் “தி நியூவ்ஸ்” இதழில் இந்த சொல்லை முதன்முதலில் பயன்படுத்தினார், அவர் “பணம் மற்றும் தனிப்பட்ட உடைமைகளை குறித்த அதீத கவலை” என்று இதை விளக்கினார்.
மார்க்ஸின் வர்க்க கோட்பாடு: சமூக அமைப்பின் புரிதல்
மார்க்ஸின் மிகவும் தாக்கம் மிக்க பங்களிப்புகளில் ஒன்று வர்க்க கோட்பாடு ஆகும். இது சமூகம், மக்கள் வாழ்க்கை மற்றும் பொருளாதாரத்தில் முதலாளித்துவத்தின் தாக்கத்தை ஆழமாக ஆராய்கிறது. இக்கோட்பாடு தொழிலாள வர்க்கத்தை (புரோலிடேரியாட்) தங்களுக்கு ஆதரவாக நிற்க ஊக்குவித்து, முதலாளித்துவ சமூகத்தை சோசலிச சமூகமாக மாற்ற அறைகூவல் விடுகிறது.
மார்க்ஸ் கருத்துப்படி, ஒவ்வொரு சமூகமும் வர்க்கங்களாகப் பிரிக்கப்பட்டுள்ளது. இவ்வர்க்கங்கள் பொருளாதார நிலைகளின் அடிப்படையில் வரையறுக்கப்படுகின்றன. முதலாளித்துவ சமூகத்தில் இரண்டு முக்கிய வர்க்கங்கள் உள்ளன:
- முதலாளிகள் (பூர்ஷ்வா): இவர்கள் உற்பத்தி சாதனங்களின் உரிமையாளர்கள் – தொழிற்சாலைகள், இயந்திரங்கள், மூலப்பொருட்கள் மற்றும் பிற வளங்களை நிர்வகிக்கும் வணிகங்களின் உரிமையாளர்கள். இவர்கள் எல்லா இலாபங்களுக்கும் உரிமை கொண்டவர்கள்.
- தொழிலாள வர்க்கம் (புரோலிடேரியாட்): இவர்கள் தங்கள் உழைப்பைத் தவிர வேறு எதையும் விற்க இல்லாதவர்கள். இவர்கள் குறைந்த ஊதியத்திற்காக கடுமையாக உழைக்கிறார்கள், ஆனால் தாங்கள் உருவாக்கும் செல்வத்தில் எந்த பங்கையும் பெறுவதில்லை.
மார்க்ஸின் கருத்துப்படி, இந்த வர்க்க அமைப்பு நிலையற்றது. தொழிலாளர்களின் ஒடுக்குமுறை மற்றும் முதலாளிகளின் சுரண்டல் இறுதியில் ஒரு புரட்சிக்கு வழிவகுக்கும், அதன் மூலம் தொழிலாள வர்க்கம் அதிகாரத்தைக் கைப்பற்றி, சோசலிச சமூகத்தை நிறுவும்.
மார்க்ஸின் பொருளாதார பார்வை
மார்க்ஸின் பொருளாதாரக் கோட்பாடுகளின் மையமாக உழைப்பு மதிப்புக் கோட்பாடு விளங்குகிறது. இக்கோட்பாட்டின்படி, ஒரு பொருளின் உண்மையான மதிப்பு அதை உருவாக்கத் தேவையான சமூக ரீதியாக அவசியமான உழைப்பின் அளவால் தீர்மானிக்கப்படுகிறது. ஆனால் முதலாளித்துவ சமூகத்தில், தொழிலாளர்கள் தாங்கள் உருவாக்கும் மதிப்பின் ஒரு பகுதியை மட்டுமே ஊதியமாகப் பெறுகிறார்கள், மீதமுள்ளது “உபரி மதிப்பு” என்று அழைக்கப்படுகிறது, இது முதலாளிகளால் எடுத்துக்கொள்ளப்படுகிறது.

“தாஸ் கேபிடல்” நூலில், மார்க்ஸ் முதலாளித்துவத்தின் உள்ளார்ந்த முரண்பாடுகளை விவரிக்கிறார். அவரது கருத்துப்படி, முதலாளித்துவம் தனது அழிவிற்கான விதைகளைத் தானே ஊன்றுகிறது. இலாபத்தை அதிகரிக்கும் ஆர்வத்தில், முதலாளிகள் தொழிலாளர்களை மேலும் மேலும் சுரண்டுகிறார்கள், இது இறுதியில் ஒரு பொருளாதார நெருக்கடிக்கு வழிவகுக்கும். இறுதியில் உற்பத்தி சாதனங்கள் மீதான தனியார் உடைமை ஒழிக்கப்பட்டு, ஒரு சோசலிச சமூகத்தால் மாற்றப்படும் என்று அவர் முன்னறிவித்தார்.
நவீன காலத்தில் மார்க்ஸின் தாக்கம்
மார்க்ஸின் கோட்பாடுகள் அவை உருவான காலத்திலேயே கடுமையாக விமர்சிக்கப்பட்டாலும், முதலாளித்துவம் மற்றும் பொருளாதார அமைப்பு குறித்த அவரது பல பகுப்பாய்வுகள் இன்றும் பொருத்தமானவையாக உள்ளன. 21-ஆம் நூற்றாண்டில், பின்வரும் காரணங்களால் மார்க்ஸின் சிந்தனைகள் புதுப்பொலிவுடன் ஆராயப்படுகின்றன:
- வளரும் செல்வச் சமத்துவமின்மை: உலகெங்கிலும், செல்வம் மேலும் மேலும் ஒரு சிறிய சதவீத மக்களிடம் குவிகிறது. 1% பணக்காரர்கள் உலக செல்வத்தில் பெரும்பகுதியை வைத்திருப்பது, மார்க்ஸின் வர்க்க கோட்பாட்டை நினைவுபடுத்துகிறது.
- தொழில்நுட்ப மாற்றம் மற்றும் வேலை இழப்பு: தானியங்கி மற்றும் செயற்கை நுண்ணறிவு தொழிலாளர்களை இடமாற்றம் செய்வது, பல தொழில்களில் “தொழில்நுட்ப வேலையின்மை” குறித்த மார்க்ஸின் எச்சரிக்கையை ஒத்திருக்கிறது.
- தொழிலாளர் இயக்கங்கள்: உலகின் பல பகுதிகளில், குறைந்தபட்ச ஊதியம், சிறந்த வேலை நிலைமைகள் மற்றும் நலவாழ்வு நன்மைகளுக்கான தொழிலாளர்களின் போராட்டங்கள் தொடர்கின்றன. இது வர்க்க போராட்டத்தின் தொடர்ச்சியான தன்மையைக் காட்டுகிறது.
- சுற்றுச்சூழல் நெருக்கடி: முதலாளித்துவத்தின் வளர்ச்சி மற்றும் லாபத்திற்கான தேடல், பெரும் சுற்றுச்சூழல் சீரழிவிற்கு வழிவகுத்துள்ளது, இது மார்க்ஸின் “உற்பத்தி முறை” மற்றும் அது இயற்கையுடன் கொண்டுள்ள உறவு குறித்த விமர்சனங்களை உறுதிப்படுத்துகிறது.
- உலகமயமாக்கல்: பன்னாட்டு நிறுவனங்களின் எழுச்சி மற்றும் உலகளாவிய மூலதன ஓட்டம் ஆகியவை, முதலாளித்துவம் தேசிய எல்லைகளை கடந்து செல்லும் என்ற மார்க்ஸின் கணிப்பை ஆதரிக்கின்றன.
கார்ல் மார்க்ஸ் ஒரு தலைசிறந்த புரட்சிவாதியாக இருந்தார், அவரது முதலாளித்துவம், சோசலிசம் மற்றும் கம்யூனிசம் குறித்த கோட்பாடுகளுக்காக அறியப்படுகிறார். அவரது “கம்யூனிஸ்ட் மேனிஃபெஸ்டோ” மற்றும் “தாஸ் கேபிடல்” ஆகியவை இதுவரை எழுதப்பட்ட மிகப் பெரிய செல்வாக்குமிக்க இலக்கியப் படைப்புகளாகக் கருதப்படுகின்றன.
175 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு அவர் எழுதிய சித்தாந்தங்கள், முதலாளித்துவ சமூகம், அதன் சக்தி மற்றும் செல்வாக்கு, தொழிலாள வர்க்க மக்களின் துன்பங்கள், மற்றும் சமூகம் முதலாளித்துவத்திலிருந்து சோசலிசத்திற்கு எவ்வாறு மாற வேண்டும் என்பதை எடுத்துக்காட்டுகின்றன. அவர் தனது எண்ணங்களால் ஒரு புரட்சியை உருவாக்கியுள்ளார், இன்றும் கூட நவீன சமுதாயத்தால் ஆராயப்படுகிறது, விவாதிக்கப்படுகிறது, மற்றும் சில நேரங்களில் செயல்படுத்தப்படுகிறது.

அவரது விமர்சகர்கள் மற்றும் ஆதரவாளர்கள் இருந்தாலும், மார்க்ஸின் பங்களிப்பு சமூக மற்றும் பொருளாதார சிந்தனைக்கு முக்கியமானது என்பதை மறுக்க முடியாது. 19-ஆம் நூற்றாண்டில் வாழ்ந்த ஒரு தத்துவஞானி, 21-ஆம் நூற்றாண்டின் விவாதங்களை இன்னும் வடிவமைத்து வருகிறார் என்பது அவரது சிந்தனைகளின் ஆழத்தையும் தீர்க்கதரிசனத்தையும் காட்டுகிறது.
நாம் எதிர்கொள்ளும் சவால்கள் மாறியிருந்தாலும், நாம் எதிர்கொள்ளும் அடிப்படை கேள்விகள் – செல்வம் எவ்வாறு உருவாக்கப்படுகிறது, யார் அதைக் கட்டுப்படுத்துகிறார்கள், யார் அதன் பலன்களைப் பெறுகிறார்கள் – மார்க்ஸ் எழுப்பிய அதே கேள்விகள்தான். இதனால்தான் அவரது பாரம்பரியம் தொடர்ந்து வாழ்கிறது, மேலும் அடுத்த தலைமுறை சிந்தனையாளர்களையும் செயல்பாட்டாளர்களையும் ஈர்க்கிறது.