• November 22, 2024

ரயில்வே துறையின் கனவு கலைத்த சம்பவம்: காணாமல் போன சரக்கு ரயிலின் பின்னணி என்ன?

 ரயில்வே துறையின் கனவு கலைத்த சம்பவம்: காணாமல் போன சரக்கு ரயிலின் பின்னணி என்ன?

இந்திய ரயில்வே துறையின் வரலாற்றில் மிகவும் அதிர்ச்சியூட்டும் சம்பவமாக ஒரு முழு சரக்கு ரயிலே காணாமல் போயுள்ளது. மகாராஷ்டிரா மாநிலத்தின் நாக்பூரிலிருந்து மும்பைக்கு செல்ல வேண்டிய இந்த ரயில், 90 கண்டெய்னர்களுடன் கிளம்பி இரண்டு வாரங்களுக்கும் மேலாகியும் இன்னும் சேரவில்லை. இந்த சம்பவம் இந்திய ரயில்வே துறையின் பாதுகாப்பு மற்றும் கண்காணிப்பு அமைப்புகளில் உள்ள பெரும் ஓட்டைகளை வெளிச்சம் போட்டுக் காட்டியுள்ளது.

காணாமல் போன ரயில்: சம்பவத்தின் விவரங்கள்

  • ரயில் எண்: PJT1040201
  • புறப்பட்ட இடம்: MIHAN இன்லேண்ட் கண்டெய்னர் டிப்போ, நாக்பூர்
  • சேர வேண்டிய இடம்: மும்பை
  • புறப்பட்ட தேதி: பிப்ரவரி 1, 2024
  • எதிர்பார்க்கப்பட்ட வருகை: பிப்ரவரி 4 அல்லது 5, 2024
  • தற்போதைய நிலை: காணவில்லை (பிப்ரவரி 15, 2024 வரை)

ரயிலின் சுமை: பல கோடி மதிப்புள்ள பொருட்கள்

இந்த சரக்கு ரயில் வெறும் சாதாரண பொருட்களை சுமந்து செல்லவில்லை. அதில் ஏற்றப்பட்டிருந்தவை:

  • ஏற்றுமதி தரம் கொண்ட அரிசி
  • உயர்தர காகிதப் பொருட்கள்
  • பல்வேறு பிளாஸ்டிக் உற்பத்திகள்
  • தொழிற்சாலைகளுக்குத் தேவையான இரசாயனங்கள்
  • பிற மதிப்புமிக்க பொருட்கள்

இவை அனைத்தும் சேர்ந்து பல கோடி ரூபாய் மதிப்புள்ளவை என மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது. இந்த பொருட்களின் இழப்பு பல ஏற்றுமதியாளர்கள் மற்றும் தொழில் நிறுவனங்களுக்கு பெரும் பொருளாதார அடியாக அமையும்.

கடைசியாக கண்ட இடம்: ஒம்பர்மலி ரயில் நிலையம்

ரயில்வே அதிகாரிகளின் கூற்றுப்படி, இந்த சரக்கு ரயில் கடைசியாக ஒம்பர்மலி ரயில் நிலையத்தை கடந்து சென்றதாக பதிவாகியுள்ளது. இந்த நிலையம் கசரா ரயில் நிலையத்திற்கு அருகில் உள்ளது. ஆனால் அதற்குப் பிறகு ரயிலின் இயக்கம் குறித்த எந்த தகவலும் இல்லை.

FOIS அமைப்பின் தோல்வி

FOIS (Freight Operations Information System) என்பது இந்திய ரயில்வேயின் சரக்கு ரயில்களின் இயக்கத்தை நேரலையில் கண்காணிக்கும் கணினி அமைப்பாகும். ஆனால் இந்த முக்கியமான நேரத்தில் FOIS அமைப்பு தோல்வியடைந்துள்ளது. இந்த அமைப்பால் காணாமல் போன ரயிலின் தற்போதைய இருப்பிடத்தை கண்டறிய முடியவில்லை.

தேடுதல் பணியில் CONCOR மற்றும் ரயில்வே

கன்டெய்னர் கார்ப்பரேஷன் ஆஃப் இந்தியா லிமிடெட் (CONCOR) மற்றும் ரயில்வே அதிகாரிகள் இணைந்து தீவிர தேடுதல் வேட்டையில் ஈடுபட்டுள்ளனர். CONCOR நிறுவனத்தின் தலைமை மேலாளர் சந்தோஷ் குமார் சிங் கூறுகையில், “சிஸ்டத்தில் ஏதோ தொழில்நுட்பக் கோளாறு ஏற்பட்டிருக்கலாம். அதனால்தான் ரயிலின் இருப்பிடம் தெரியவில்லை. ஆனால் நாங்கள் விரைவில் கண்டுபிடிப்போம் என்று நம்புகிறோம்” என்றார்.

சாத்தியமான காரணங்கள்

இத்தகைய அசாதாரண சம்பவத்திற்கு பல காரணங்கள் இருக்கலாம்:

  1. தொழில்நுட்ப கோளாறு: FOIS அமைப்பில் ஏற்பட்ட பெரிய அளவிலான செயலிழப்பு
  2. மனித தவறு: தவறான தகவல் பதிவு அல்லது தகவல் தொடர்பு குறைபாடு
  3. உள் சதி: ரயிலை திசை திருப்பி திருட்டு நடத்தும் முயற்சி
  4. இயற்கை சீற்றம்: எதிர்பாராத இயற்கை பேரழிவு காரணமாக ரயில் பாதை மாற்றம்
  5. தீவிரவாத நடவடிக்கை: சட்டவிரோத குழுக்களால் ரயில் கடத்தல்

விளைவுகள் மற்றும் கவலைகள்

இந்த சம்பவம் பல தரப்பினரையும் பாதித்துள்ளது:

  1. ஏற்றுமதியாளர்கள்: பெரும் பொருளாதார இழப்பு மற்றும் வாடிக்கையாளர் நம்பிக்கை இழப்பு
  2. கப்பல் ஏஜெண்டுகள்: திட்டமிட்ட அட்டவணையில் குழப்பம் மற்றும் நிதி இழப்பு
  3. ரயில்வே துறை: நற்பெயர் பாதிப்பு மற்றும் பாதுகாப்பு குறித்த கேள்விகள்
  4. பொது மக்கள்: ரயில் பயண பாதுகாப்பு குறித்த அச்சம்

எதிர்கால நடவடிக்கைகள்

இத்தகைய சம்பவங்கள் எதிர்காலத்தில் நிகழாமல் தடுக்க சில முன்மொழியப்பட்ட நடவடிக்கைகள்:

  1. FOIS அமைப்பை மேம்படுத்துதல் மற்றும் அதிநவீன தொழில்நுட்பங்களை அறிமுகப்படுத்துதல்
  2. ரயில்வே ஊழியர்களுக்கு தீவிர பயிற்சி அளித்தல்
  3. பாதுகாப்பு சோதனைகளை அதிகரித்தல்
  4. சரக்கு ரயில்களுக்கு GPS கண்காணிப்பு கருவிகளை கட்டாயமாக்குதல்
  5. அவசரகால செயல்முறைகளை மேம்படுத்துதல்

90 கண்டெய்னர்களுடன் காணாமல் போன சரக்கு ரயில் சம்பவம், இந்திய ரயில்வே துறையின் பாதுகாப்பு மற்றும் மேலாண்மை அமைப்புகளில் உள்ள பெரும் குறைபாடுகளை வெளிச்சம் போட்டுக் காட்டியுள்ளது. இந்த சம்பவம் ரயில்வே துறையின் நம்பகத்தன்மையை கேள்விக்குறியாக்கியுள்ளது. விரைவான தீர்வு மற்றும் எதிர்கால தடுப்பு நடவடிக்கைகள் மூலம் மட்டுமே இழந்த நம்பிக்கையை மீட்டெடுக்க முடியும். பொதுமக்கள் மற்றும் வணிக நிறுவனங்களின் நலனைக் கருத்தில் கொண்டு, இத்தகைய சம்பவங்கள் மீண்டும் நிகழாமல் தடுக்க தீவிர நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்பட வேண்டும்.